Thành phố Nha Trang đang phát triển nóng về du lịch. Tình trạng kẹt xe, không có chỗ đậu xe, ô nhiễm môi trường vì khói xe đang trở thành vấn nạn. Xe buýt là phương tiện giao thông công cộng duy nhất để tháo gỡ ách tắc này cho thành phố nhưng hãy nhìn lại xem…
Cả thành phố chỉ có duy nhất 1 đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt. Xe tương đối mới nhưng vắng khách. Đã vậy, các điểm dừng đỗ thiếu thông tin biển báo. Nhà chờ xộc xệnh, xuống cấp. Xe chạy thưa thớt lúc sớm lúc muộn. Vào giờ cao điểm, thì bị “chìm nghỉm” trong dòng xe ca chở khách du lịch, xe ô tô grab, xe taxi, xe hai bánh …. chen nhau, nối đuôi “rồng rắn” trong các khu phố trung tâm … khiến cho xe buýt đã ế … lại càng ế hơn.
Hãng vận tải này chỉ có 1 trạm điều hành xe buýt duy nhất tại 120 Điện Biên Phủ. Vậy mà suốt 2 năm nay cứ thấy bị lên báo hoài về việc chây ì, cố tình không trả lại mặt bằng để làm chợ ? Và sắp tới đây sẽ còn bị cưỡng chế…. Không biết mấy chục xe buýt đó sẽ đậu ở đâu trong thành phố chật ních này?
Các thành phố du lịch trên thế giới đều rất chú trọng đến phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là xe buýt. Nó là bộ mặt văn minh của thành phố. Du khách đến thành phố du lịch chủ yếu là sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Thành phố Nha Trang có rất nhiều công trình khách sạn, nhà cao tầng đầu tư hàng trăm tỉ, ngàn tỉ đồng để đón 5-6 triệu lượt khách du lịch hàng năm với tốc độ tăng trưởng luôn mức 30%-35%/năm trong 3 năm qua. Thế nhưng hạ tầng giao thông hầu như không có sự chuẩn bị gì?
Chợ và xe buýt là hai dịch vụ công cộng thiết yếu của xã hội, phát triển vì mục đích an sinh xã hội. Mặc dù các dịch vụ tiện ích này luôn nhận được nhiều sự trợ giúp của chính phủ, nhưng nó có tồn tại và phát triển được hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố cộng đồng. Không ít chợ xây xong không có người mua, trang bị xe buýt mới nhưng lại thưa thớt người đi.
Trong bối cảnh chợ truyền thống trong thành phố đang bị cạnh tranh khốc liệt bởi siêu thị, cửa hàng tiện lợi thì việc cân đong lợi ích ngắn hạn giữa việc tạm duy trì hạ tầng xe buýt phục vụ công cộng (đến tháng 3/2021, hết hạn gói thầu) và xây mới chợ Vĩnh Hòa cần phải được nhìn nhận một cách thấu đáo, cởi mở hơn từ góc độ lợi ích xã hội.